วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2552

โอกาส

โอกาส
ที่เมืองหนึ่งของประเทศกรีกเคยมีรูปปั้นแกะสลักตั้งอู่ใจกลางเมืองปัจจุบันนี้ รูปปั้นนี้ไม่เหลือแม้แต่ซากแต่แผ่นที่จารึกที่บรรยายเกี่ยวกับรูปปั้นยังคงเหลืออยู่คำบรรยายเขียนไว้ในรูปแบบการสนทนาระหว่างรูปปั้นกับคนที่เดินผ่านไปมา"รูปปั้นเอ๋ย ท่านชื่ออะไร""ฉันชื่อโอกาส""ใครเป็นคนแกะสลักท่านขึ้นมา""ช่างแกะสลักชื่อ ลีซีปัส""ทำไมท่านจึงยืนเขย่งเท้า?""เพื่อบ่งบอกว่าฉันอยู่เพียงชั่วครู่ชั่วยาม""แล้วทำไมที่เท้าของท่านจึงมีปีก""เพื่อแสดงให้เห็นว่าฉันจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว""แต่ทำไมผมด้านหน้าของท่านจึงยาวอย่างนี้""ก็เพื่อให้คนที่พบฉันจะได้จับฉวยไว้ได้ง่าย""แล้วทำไมหัวด้านหลังของท่านจึงล้าน ไม่มีผมแม้แต่เส้นเดียว""ก็เพื่อแสดงให้เห็นว่า เมื่อฉันผ่านไปแล้วก็ยากที่จะจับฉันได้ใหม่"จริงด้วย ทางด้านหน้าของ "โอกาส"มีผมยาวแต่ด้านหลังล้านเกลี้ยงเพราะเมื่อปล่อยให้"โอกาส"ผ่านไปแล้ว ก็ยากที่จะจับยึดมันกลับมาได้อีก"โอกาส" จึงเร้าเตือนเราทุกคนว่า"อย่ามาต่อว่าฉัน ว่า ฉันไม่เคยมาเยี่ยมกรายเพราะบ่อยครั้งเหลือเกินที่ฉันมาเคาะประตูแต่เธอกลับไม่อยู่บ้านทุกวัน ฉันยืนรออยู่ที่หน้าบ้านเธอเรียกให้เธอตื่น ให้ขยันขันแข็งให้รีบตัดสินใจให้ลงมือทำให้ออกแรง ให้สู้เพื่อจะได้มาซึ่งชัยชนะและความสำเร็จจงอย่าปล่อยให้ฉันผ่านไปเธอจะได้ไม่ต้องนั่งเสียใจในภายหลังที่ฉัน "โอกาส" ผ่านมา แต่เธอไม่รู้จักจับฉวย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น